--
--

************************************************************************************

Bắt đầu từ năm 2016, các thế hệ iPhone đã không còn cổng cắm tai nghe 3.5mm nữa. Điều này đã làm dấy lên những tranh cãi vô cùng dữ dội mãi đến tận ngày nay.


iPhone 7 và iPhone 7 Plus
Bộ đôi ra mắt năm 2016 đã giới thiệu một thiết kế tương tự như iPhone 6s và iPhone 6s đã ra mắt trước đó, trừ chuyện hai sản phẩm này… mất tiêu cổng cắm tai nghe 3.5mm.
Cổng Lightning trên iPhone 7 có thể dùng để sạc pin hoặc nghe nhạc
Một cuộc tranh cãi dữ dội đã diễn ra trên toàn thế giới về quyết định này của iPhone. Phe ủng hộ thì cho rằng chuyện nghe nhạc qua tai nghe không dây AirPod cũng do Apple sản xuất không có vấn đề gì, thậm chí còn đỡ vướng víu hơn khi tập thể dục, hay bắt buộc phải nghe điện thoại lúc đang lái xe...
Ngược lại, phe phản đối lại khẳng định đây là chiêu trò của nhà Táo, để bán được nhiều tai nghe không dây, và nhất là thu về thêm hàng đống tiền từ cái cọng dongle (cáp chuyển đổi từ cổng tai nghe Lightning sang cổng 3.5mm).

Giá của cọng dongle trên website Apple ngày 26/10/2018 là 9 đô (hơn 210.000 đồng), chưa bao gồm thuế và phí vận chuyển
Dù gì đi nữa, có một điều không thể chối cãi là nếu bạn đang sạc iPhone 7 mà muốn nghe nhạc bằng tai nghe 3.5mm hay tai nghe cổng Lightning là điều không thể. Bạn buộc phải dùng tai nghe không dây kết nối qua cổng Bluetooth để nghe nhạc, vì lúc này cổng Lightning đang bận sạc mất rồi.
Nếu muốn nghe nhạc bằng tai nghe 3.5mm, bạn sẽ cần dongle bán sẵn theo máy
Với iPhone 7 Plus, Apple trang bị thêm một camera chụp xa cho máy với khả năng zoom quang học 2 lần, zoom số 10 lần.
Phil Schiller nói về thiết kế camera kép trên iPhone 7 Plus
Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên iPhone được trang bị tính năng chống nước và bụi. Tiêu chuẩn của cả iPhone 7 và iPhone 7 Plus là IP67. 

iPhone 8 và iPhone 8 Plus
Trước khi ra mắt, tất cả mọi người đều đoán rằng chiếc iPhone ra mắt năm 2017 sẽ có tên là iPhone 7s và iPhone 7s Plus như các thế hệ trước đây. Nhưng không, nhà Táo đã ra mắt iPhone 8 và iPhone 8 Plus. 

Cải tiến đáng chú ý nhất ở chiếc iPhone này chính là tính năng sạc không dây. Đây cũng là thế hệ iPhone cuối cùng còn phím Home.


Phil Schiller nói về chuẩn sạc không dây Qi
Apple vẫn giữ thiết kế 1 camera sau cho iPhone 8, còn iPhone 8 Plus sẽ có 2 camera sau, với cảm biến mới, cải tiến hơn so với các thế hệ trước. Máy có thêm lựa chọn về cài đặt ánh sáng lúc chụp hình, cho phép tạo ra những bức ảnh với hiệu ứng màu sắc đặc biệt. Đây là một cải tiến so với bộ lọc màu "filter" đã có trên các dòng iPhone trước đây.

Ngoài ra, dù màn hình chưa hỗ trợ phát video chuẩn HDR, nhưng nhờ tinh chỉnh phần mềm mà iPhone 8 và iPhone 8 Plus có thể chuyển đổi các tín hiệu hình ảnh chuẩn HDR về phù hợp với chuẩn màn hình trên máy, mà vẫn giữ lại được độ tương phản, dải tương phản rộng và gam màu sắc gần giống với HDR, hơn là các video chuẩn thông thường.


Bộ đôi iPhone 8 và iPhone 8 Plus vẫn được trang bị chuẩn chống nước và bụi IP67

iPhone X
Sau khi Phil Schiller giới thiệu xong iPhone 8 và iPhone 8 Plus, CEO Tim Cook đã dùng câu nói kinh điển "One More Thing" của cố CEO Steve Jobs để giới thiệu về iPhone X và nhận được tiếng vỗ tay tán thưởng của cả hội trường.

Chiếc iPhone này được xem là cột mốc mới sau 10 năm iPhone ra mắt. Chữ “X” chính là số La Mã của “10”. Khi đại diện của Apple giới thiệu máy, họ đều gọi đây là “iPhone Ten”, nhưng rất nhiều người dùng trên thế giới, không riêng gì Việt Nam, lại gọi “X” theo chữ cái, tức “iPhone ích”.


Khi Apple giới thiệu iPhone X, tất cả mọi người đều ngạc nhiên khi chiếc điện thoại này có thiết kế nguyên khối không phím Home, không có bất kỳ một nút bấm nào ở mặt trước. Không những vậy, cạnh trên màn hình tồn tại một cái tai thỏ “notch” rất kỳ lạ. Rất nhiều ý kiến cho rằng đây là một vết thẹo xấu xí trên màn hình Super Retina tuyệt đẹp của iPhone X.

Dù vậy, đoạn tai thỏ đó chứ khá nhiều tính năng thú vị. Nhờ camera TrueDepth mà người dùng không cần nút Home chứa cảm biến vân tay nữa, mà có thể mở khóa bằng khuôn mặt.
.
Phil Schiller nhắc lại cách mở khóa bằng cách vuốt màn hình trên iPhone 2007

Mở khóa bằng khuôn mặt trên iPhone X
Không những vậy, camera TrueDepth còn có khả năng quét những chuyển động trên khuôn mặt người dùng và mô phỏng trực tiếp vào những hình ảnh động vật vui nhộn (Animoji). 
Thiết kế của iPhone X được Apple xác nhận đây sẽ là một chuẩn mực của iPhone trong suốt nhiều năm tiếp theo. Dù vậy, cái giá khởi điểm 999$ chưa thuế tại Mỹ thực sự là một cái giá rất cao so với mặt bằng chung của các smartphone cao cấp lúc đó.


Giá bán của iPhone vào tháng 9/2017
Bất chấp những chỉ trích, iPhone X vẫn rất được yêu thích trên thế giới. Người dùng sau một thời gian bối rối đã tỏ ra quen thuộc và thích thú với những thao tác hoàn toàn mới trên chiếc điện thoại này. Chỉ cần vuốt, chạm là có thể điều khiển máy rất dễ dàng, không cần phím Home nữa.

iPhone Xs và iPhone Xs Max
Sau nhiều đồn đoán, Apple tiếp tục giới thiệu bộ đôi siêu phẩm mới vào năm 2018. Trong đó, iPhone Xs Max là chiếc iPhone đầu tiên có màn hình OLED 6.5 inch. Có thể nói đây là bước tiến về mặt kỹ thuật khi rất khó để có màn hình OLED kích thước lớn. Apple đã thành công trong việc xử lý đèn nền khi mà viền máy rất mỏng. Đặc biệt là khả năng hiển thị hình ảnh chuẩn HDR.

Chiếc iPhone Xs Max có kích thước chung gần như vừa khớp với iPhone 8 Plus ngoại cỡ ra mắt trước đó một năm. Nhưng nhờ không có phím Home, và viền mỏng, nên màn hình của iPhone Xs Max hoàn toàn vượt trội iPhone 8 Plus. Lần này Apple còn phát hành thêm phiên bản 2 SIM để chiều lòng người tiêu dùng. 
Còn với chiếc iPhone Xs, đây là một phiên bản cải tiến nâng cao của iPhone X, với sức mạnh ngang ngửa với người anh em iPhone Xs Max. 


Một điểm vô cùng thú vị trên hai chiếc điện thoại này là việc được trang bị chip A12 Bionic do Apple sản xuất. Hai chiếc máy này có khả năng quay phim và chụp hình rất xuất sắc. Đặc biệt là khả năng làm mờ hậu cảnh bằng phần mềm.
Màu mới trên iPhone Xs Max
Ngoài ra Apple cũng trang bị tính năng chống nước và bụi cao nhất hiện nay cho bộ đôi này là IP68, máy có thể chịu được nước ở độ sâu 2m trong 30 phút. 

iPhone Xr
Đây được xem là phiên bản giá rẻ trong bộ ba iPhone 2018. Chiếc điện thoại này có kích thước 6.1 inch, kích thước “lai” giữa iPhone Xs và iPhone Xs Max, không quá lớn, không quá nhỏ.

iPhone Xr có 6 màu sắc rực rỡ khác nhau, nhưng không lập lại "sai lầm vỏ nhựa" của iPhone 5c trước đây. Chiếc điện thoại này có khung nhôm, nhìn chắc chắn và có "thần thái" hơn hẳn.


Apple đã chủ động giảm một số tính năng của iPhone Xr xuống. Như thay vì màn hình OLED thì dùng màn hình LCD, chỉ có 1 camera sau… Dù vậy, chiếc điện thoại này vẫn có chip A12 Bionic mạnh nhất của Apple hiện nay, hay dù chỉ có 1 camera sau nhưng vẫn có khả năng chụp hình xóa phông với giả lập khẩu độ thay đổi từ f/1.4 đến f/16.


Thông số camera sau của iPhone Xr
Đặc biệt, máy vẫn có thiết kế camera trước y hệt như hai bậc đàn anh, vẫn có camera TrueDepth để sử dụng mở khóa khuôn mặt, hoặc sử dụng Animoji, Memoji (tính năng chỉ có trên iOS 12 cho những dòng iPhone có camera TrueDepth). 
iPhone Xr được mở bán chậm hơn iPhone Xs và iPhone Xs Max, nhưng đã được dự đoán sẽ là con át chủ bài đem lại doanh thu chính cho nhà Táo trong quý 4 năm 2018 này. 
Như vậy chúng ta đã điểm qua toàn bộ những dòng iPhone đã ra mắt từ 2007 đến 2018. 11 năm, Apple đã đem đến rất nhiều điều thú vị cho người dùng qua iPhone. Một số tính năng mang tính dẫn dắt, tạo cảm hứng cho thị trường smartphone toàn thế giới, một số tính năng thì nhà Táo học hỏi từ Android và đem vào iOS cho người dùng. 
Có một điều có thể khẳng định là dù người lãnh đạo của Apple là ai, Steve Jobs hay Tim Cook, những thế hệ iPhone đều làm tốt nhiệm vụ đem lại doanh thu cho nhà Táo. Điều này cũng cho thấy cơn sốt iPhone mới chưa bao giờ hạ nhiệt. 
Bạn đã sẵn sàng đón iPhone 2018 tại Viễn Thông A? Tiếp tục theo dõi thông tin quà tặng khủng nhất Việt Nam trong một vài ngày tới nhé.

Post a Comment Blogger

 
Top
Chuyên mua bán, sữa chữa các loại iPhone_iPad !!