--
--

************************************************************************************

Đã 11 năm từ khi cố CEO Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone nguyên bản đến với toàn cầu. iPhone đã trở thành một phần của lịch sử thế giới như thế nào? 



iPhone thế hệ thứ nhất (iPhone 2007)

Ngày 9/1/2007, Steve Jobs giới thiệu chiếc điện thoại đầu tiên của hãng là iPhone. Lúc đó, ông đã nhắc đi nhắc lại rằng đây là thiết bị đột phá, kết hợp giữa một chiếc iPod, một chiếc điện thoại và có thể kết nối internet rất dễ dàng.
Steve Jobs còn hài hước đưa ra hình ảnh sản phẩm kết hợp cả 3 tính năng trên trước báo giới.


Nhưng rất nhanh chóng, ông đem chiếc iPhone đầu tiên, màn hình 3.5 inch ra, rồi biểu diễn một loạt tính năng đỉnh cao vào thời điểm 2007- chỉ có 1 nút bấm, bàn phím ảo QWERT, khả năng xoay màn hình nhờ có gia tốc kế, đặc biệt là khả năng dùng hai ngón tay phóng to, thu nhỏ hình ảnh. Tất cả khiến hội trường bùng lên những tràng pháo tay không ngớt.

Đặc biệt, trong buổi lễ ra mắt, Steve Jobs đã để lại một câu nói nổi tiếng “Ai thèm bút stylus?” và cho rằng thiết bị điều khiển iPhone dễ dàng nhất chính là đầu ngón tay của chúng ta.

Lúc mới ra mắt, chiếc iPhone này chỉ có một ít ứng dụng do Apple viết sẵn, vì lúc này, App Store vẫn chưa ra mắt, và vẫn chưa có bên thứ ba nào viết ứng dụng cho điện thoại iPhone.

Trích đoạn buổi ra mắt iPhone 2007 (phụ đề tiếng Việt)

Có một điều khá thú vị là Steve Jobs đã mời đại diện của Yahoo và Google lên sân khấu để phát biểu về việc hợp tác, đem Yahoo!Mail và bộ tìm kiếm Google lên chiếc iPhone 2007.

CEO thời bấy giờ của Google là Eric Schimidt lên sân khấu phát biểu nhân sự kiện Apple giới thiệu iPhone năm 2007
iPhone 3G
Đây được xem là chiếc iPhone vượt bậc khi người dùng có thể truy cập internet bằng công nghệ kết nối không dây 3G, mà còn mỏng hơn người tiền nhiệm. Sau khi chiếc điện thoại này ra mắt, chiếc iPhone 2007 có thêm tên mới là iPhone 2G.


Sau khi iPhone 3G ra mắt, Apple giới thiệu tiếp App Store vào tháng 7/2008. Lúc đó nó có khoảng 500 ứng dụng cho người dùng tải về, trong đó có hơn 125 ứng dụng miễn phí.

Giao diện App Store truy cập từ iTunes trên máy tính

iPhone 3GS
Trong lần ra mắt chiếc iPhone thứ 3, CEO Steve Jobs đã nhường lại vị trí trình bày sản phẩm mới cho Phó Chủ tịch phụ trách Marketing của Apple là Phil Schiller.
Chữ “S” trong iPhone 3GS được Phil Schiller giới thiệu đây là viết tắt của “speed” (tốc độ) trong ngày ra mắt.
 
Phil Schiller so sánh tốc độ mở ứng dụng của iPhone 3GS so với iPhone 3G

Chiếc điện thoại này đã nâng cấp camera so với hai thế hệ trước đó, từ chụp hình có độ phân giải 2MP lên 3MP, và đã có thể quay video. Chiếc iPhone 3GS cũng hỗ trợ download với tốc độ 7.2Mb/ giây.



iPhone 4
Sau một loạt lùm xùm liên quan đến chuyện một đối thủ Android “chôm” mẫu thiết kế của 3 chiếc iPhone đầu tiên, Apple quyết định làm một cuộc cách mạng trong thiết kế với iPhone 4 ra mắt năm 2010. Lần này Steve Jobs đã trở lại sân khấu.


Chiếc điện thoại này có cạnh bên vuông vắn và thiết kế lưng mặt kính, khung nhôm bằng thép không gỉ. Đây cũng là lần đầu tiên Apple giới thiệu chiếc iPhone có màu trắng đến với công chúng.

Không chỉ thay đổi về ngoại hình, iPhone 4 còn là một cột mốc đáng nhớ của nhà Táo, khi sở hữu màn hình Retina đầu tiên, với mật độ điểm ảnh rất ấn tượng là 326 pixel/ inch. Máy cũng được trang bị chip A4 giúp chạy đa nhiệm mượt mà. 
Và Facetime cũng xuất hiện lần đầu tiên trên iPhone 4. Để giới thiệu tính năng này, Steve Jobs đã gọi cho Trưởng bộ phận thiết kế của hãng là Jony Ive ngay trên sân khấu (Khi dùng iPhone 2007 biểu diễn cuộc gọi đầu tiên trước công chúng, Steve Jobs cũng gọi cho Jony Ive).


Steve Jobs biểu diễn tính năng Facetime trên iPhone 4 trước công chúng

Không những vậy, iPhone 4 cũng là chiếc iPhone đầu tiên hỗ trợ mạng CDMA, chấm dứt chuỗi ngày nhà mạng AT&T độc quyền bán hợp đồng sử dụng mạng kèm iPhone. 
Đây cũng là chiếc iPhone cuối cùng được CEO Steve Jobs giới thiệu trên sân khấu. 

iPhone 4s
Ngày 04/10/2011, bài giới thiệu iPhone 4s đến với công chúng được Phó Chủ tịch Phil Schiller dẫn dắt chính.

Lần này, chữ “s” (viết thường) trong tên chiếc điện thoại không có nghĩa là “tốc độ” như thời iPhone 3GS nữa, mà là viết tắt của Siri, trợ lý ảo nằm ngay trong iPhone.



Người dùng chỉ cần cài đặt để iPhone 4s nhận ra giọng nói, và chỉ cần nói “Hey Siri” là trợ lý ảo đã sẵn sàng giải đáp một thắc mắc. Tính năng này đặc biệt lợi hại khi bạn đang không rảnh tay để “google” một thông tin nào đó. Chỉ cần đặt câu hỏi và Siri sẽ “google” giùm bạn. Siri còn có thể trả lời về thời tiết, hoặc căn cứ vào lịch mà bạn đã đặt trên máy để cho bạn biết- tránh tình trạng hẹn 2 người khác nhau trong cùng một khung giờ.
 
Phó Chủ tịch Apple là Scott Forstall trình diễn những tính năng của Siri. Tình huống đặt ra là ông nhận được lời mời đi ăn trưa của Phil Schiller và hỏi Siri xem hôm đó mình đã có lịch hẹn với ai chưa. Siri đã trả lời rằng chưa.

Song song đó, chiếc điện thoại này còn có thể kết nối với các thiết bị phát nhạc khác thông qua AirPlay, quay phim HD 1080p...
Tuy vậy, chỉ sau đó một ngày, ngày 5/10/2011, tin tức CEO Steve Jobs qua đời gây chấn động giới công nghệ. 
Có thể nói, iPhone 4s chính là chiếc điện thoại cuối cùng mang dấu ấn của Steve Jobs. Và người ta bắt đầu lo lắng cho tương lai của cả Apple, rằng người thừa kế vị trí CEO sẽ không thể giúp hãng giữ được vị trí như Steve Jobs đã gầy dựng.

(Còn tiếp)

Post a Comment Blogger

 
Top
Chuyên mua bán, sữa chữa các loại iPhone_iPad !!